Doanh nghiệp EU tìm cơ hội đầu tư lĩnh vực nước và môi trường

20/07/2016

Chuyên mục:

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ có hiệu lực trong 2 năm tới là cơ hội để các doanh nghiệp châu Âu đến tìm cơ hội để hợp tác đầu tư. Đây cũng chính là lý do để 30 doanh nghiệp của châu Âu hoạt động trong ngành nước và môi trường đến TP.HCM cuối tuần qua.

Ngày 14/7, tại TPHCM, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TPHCM (VCCI HCM) phối hợp với Chương trình Kinh doanh EU (EU Business Avenues) tại Đông Nam Á tổ chức hội thảo “Công nghệ nước và môi trường 2016”.

Đây là hoạt động nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ đến từ châu Âu nắm bắt những cơ hội kinh doanh tiềm năng trong khu vực. Đặc biệt, đây là một trong những sự kiện thuộc Chương trình Kinh doanh EU tại ASEAN được EU tài trợ để thúc đẩy hợp tác kinh doanh lâu dài tại khu vực ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng.

Sau khi thực hiện thí điểm thành công tại Singapore, Malaysia và Việt Nam năm 2015, Chương trình Kinh doanh EU tại ASEAN được triển khai mở rộng trên ba thị trường mới là Indonesia, Philippines và Thái Lan. 

Theo đó, hoạt động sắp tới sẽ tập trung vào Công nghệ nước và môi trường, một lĩnh vực đem đến cơ hội lớn cho các công ty đối tác tại các nước ASEAN, cung cấp các giải pháp hàng đầu của Châu Âu nhằm giải quyết các vấn đề cấp bách mà Châu Á đang phải đối mặt, đó là tình trạng thiếu nước sạch và suy thoái môi trường.  

Ông Siemon Smid, Giám đốc Chương trình EU Business Avenues cho biết, chương trình này được tài trợ bởi Liên minh châu Âu (EU) nhằm hỗ trợ các công ty nhỏ và vừa với các công nghệ tiêu biểu tại châu Âu thiết lập các cơ hội đầu tư và hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp tại châu Á, trong đó có Việt Nam.

“Các công ty EU đang tìm kiếm cơ hội làm ăn tại Việt Nam trước khi EVFTA chính thức có hiệu lực. Đây chỉ là chuyến đi đầu tiên và chúng tôi dự định sẽ tổ chức nhiều buổi kết nối cho các công ty của Việt Nam và EU, nhất là trong lĩnh vực năng lượng xanh và sức khỏe”, ông Siemon Smid cho biết.

Tham gia chương trình, các DN Việt Nam sẽ có dịp giao lưu và gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với các thành viên Đoàn DN EU với trên 30 công ty chuyên về kiểm soát ô nhiễm không khí, biogas, giải pháp về nước, xử lý nước, cung cấp nước sạch, xử lý chất thải có nhiều kinh nghiệm tại thị trường châu Âu như: Airprotech  S.r.l. chuyên xử lý khí thải trong các lĩnh vực dầu Khí, hóa chất, dược phẩm, in ấn...với các thiết bị giúp giảm tiêu hao nhiên liệu và hệ thống khôi phục năng lượng được lắp đặt giúp giảm thời gian hoàn vốn của các nhà máy; AMS Pháp có công nghệ mới nhất về phân tích liên tục và rời rạc thành phần nước uống và nước thải, cùng với thiết kế độc đáo, sáng tạo đảm bảo kết quả đầy đủ và chính xác. 

Các doanh nghiệp châu Âu trong ngành nước và môi trường đến tìm cơ hội hợp tác đầu tư tại TP.HCM, khi trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, đều bày tỏ sự kỳ vọng sẽ sớm triển khai các dự án. Ông John McConmy, Giám đốc thương mại của Công ty Oxymem Smarter Aeration cho biết, Việt Nam là nước thứ 2 kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do với châu Âu sau Singapore, nên sẽ thuận lợi để các nhà đầu tư đến hợp tác đầu tư. Việt Nam ngày càng trở thành địa điểm hấp dẫn đầu tư trong khu vực Đông Nam Á, nên doanh nghiệp muốn tới sớm để tìm hiểu thêm về môi trường đầu tư, cũng như tìm kiếm các đối tác chiến lược để có thể hợp tác lâu dài. Vì vậy, đây là cơ hội rất thuận lợi để các DN châu Âu tìm hiểu và liên kết với các DN Việt Nam trong các dự án nói trên.

Huyền Phương

Tổng hợp

Tổng hợp