ICO hỗ trợ cho giá cà phê robusta từ Brazil trước tình trạng hạn hán ở Việt Nam

20/05/2016

Chuyên mục:

Giá cà phê robusta có thể được hỗ trợ từ những quan ngại về tình trạng hạn hán đang diễn ra, Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) cho biết, thậm chí một nhân vật cao cấp tại Việt Nam đã cảnh báo xuất khẩu của nước này có thể sụt giảm.

"Tình trạng đầu cơ dựa trên lo ngại nguồn cung cấp tiềm năng bị ảnh hưởng, đặc biệt là ở robusta, là có cơ sở," ICO cho biết.

Trước tình trạng thiếu mưa ảnh hưởng đến nguồn cung Việt Nam, đất nước sản xuất robusta hàng đầu, Espirito Santo, tiểu bang sản xuất robusta lớn nhất của Brazil, có thể hỗ trợ cho giá cà phê robusta trong tương lai gần.

Các ý kiến ​​đưa ra khi Hiệp hội ca cao và cà phê Việt Nam (Vicofa), cảnh báo rằng xuất khẩu của nước này vào năm 2016 có thể giảm tới 1 triệu tấn.

Các lô hàng xuất khẩu đã không giảm xuống dưới 1 triệu tấn kể từ năm 2008, số liệu Hải quan Việt Nam cho thấy.

Thiệt hại do hạn hán

Dự báo của Vicofa phản ánh sức tăng trong tiêu thụ ở Việt Nam trong niên vụ cà phê của mình, với mức độ tiêu thụ trong nước ước tính đã tăng gấp đôi trong thập kỷ qua.

Tuy nhiên, Hiệp hội cũng nhấ mạnh tình trạng thiếu mưa ở khu vực Tây Nguyên, khu vực trồng cà phê chính của đất nước, khu vực mà đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi hạn hán được coi là tồi tệ nhất trong ba thập kỷ trở lại đây.

Một quan chức chính quyền địa phương tại Đắk Lắk - tỉnh phát triển cà phê hàng đầu Việt Nam, nơi chịu trách nhiệm cho khoảng 30% sản lượng trong nước – vào tuần trước cho biết rằng sản lượng của tỉnh có thể giảm một phần ba trong năm 2016-17, mức thấp nhất trong một thập kỷ.

Trong 10 ngày qua, Đắk Lắk đã nhận được lượng mưa 15.4mm, và dự kiến ​​sẽ nhận được ít hơn 20mm trong 10 ngày tiếp theo, con số này nằm dưới mức trung bình, theo Cục Khí tượng Thủy văn quốc gia.

Tác động tới Brazil

Trong khi đó, tại Brazil, những tác động tới sản xuất bắt nguồn từ ​​lượng mưa thấp tại khu vực cà phê robusta đã bắt đầu trở nên rõ ràng từ kết quả của vụ thu hoạch sớm ở Rondonia.

Tại Rondonia tiểu bang sản xuất robusta lớn thứ hai của Brazil, "khối lượng mưa thấp trong suốt mùa vụ, năng suất hạn chế khiếncác nhà sản xuất ước tính hơn sẽ phải cần thêm 10-15% hạt để có thể làm đầy một bao cà phê," Viện nghiên cứu Cepea nói.

Các nguồn tin của Cepea cho biết sản lượng thu hoạch ở Rondonia thấp hơn 1,2 triệu bao, thấp hơn mức dự báo 1,62-1,73 triệu bao của văn phòng vụ Conab.

Lo ngại của Colombia

Tại thị trường arabica, ICO đổ lỗi cho El Nino về tình trạng khô hạn ở Colombia, nhà sản xuất Arabica lớn thứ hai thế giới.

"Trong khi sản lượng đạt 7.3 triệu bao trong nửa đầu năm 2015-16, đang gia tăng những lo ngại rằng tình trạng khô hạn gây ra bởi El Nino có thể làm giảm sản lượng trong nửa cuối của năm", tổ chức này cho biết.

ICO báo cáo rằng tình trạng khô hạn có thể làm tăng số lương sâu đục thân cây (một loại côn trùng gây hại) tại các đồn điền cà phê ở Colombia.

Hà Trang

Lược dịch theo Agrimoney

Vietnam Report