Khái niệm đầu tiên về Chính phủ Trí tuệ Nhân tạo AI-Government

26/06/2018

Chuyên mục:

Ngày 25/06/2018 tại Boston, Hoa Kì, khái niệm Chính phủ Trí tuệ Nhân tạo – AI-Government chính thức được công bố lần đầu tiên bởi Viện Michael Dukakis Về Lãnh đạo và Sáng tạo (MDI), góp phần định hướng tới một xã hội tiến bộ, văn minh và tốt đẹp hơn, nơi các Chính phủ có thể làm tròn sứ mệnh phục vụ công dân hiệu quả.

Chính phủ điện tử (E-Government) đã không còn là khái niệm xa lạ, với chức năng chính là sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông nhằm cải thiện hiệu quả của các cơ quan thuộc lĩnh vực công. Nhưng đứng trước sự vươn mình mạnh mẽ của công nghệ trong thế kỉ XXI, trước sự “bùng nổ” của kỉ nguyên Trí tuệ Nhân tạo (Artificial Intelligence – AI), một Chính phủ Trí tuệ Nhân tạo sẽ còn ưu việt hơn Chính phủ điện tử bằng cách áp dụng AI vào hỗ trợ quá trình đưa ra quyết định đối với các hoạt động chính yếu của khu vực công, đặc biệt là việc cung cấp các dịch vụ công, thực hiện nghĩa vụ công dân hay đánh giá cán bộ công chức.

Vậy Chính phủ Trí tuệ Nhân tạo là gì?

Lần đầu tiên được công bố bởi Viện MDI, khái niệm Chính phủ Trí tuệ Nhân tạo – AI-Government đã được phác thảo với những thiết kế cơ bản về cấu trúc, lĩnh vực tác động, nhiệm vụ cũng như một số lưu ý đặc thù. Trọng tâm của Chính phủ Trí tuệ Nhân tạo sẽ là Trung tâm Dữ liệu và Ra Quyết định Quốc gia (National Decision making and Data Center – NDMD) – nơi thu thập, lưu trữ, phân tích và áp dụng một lượng lớn dữ liệu liên quan đến việc cung cấp các dịch vụ công và đánh giá những chương trình công hay cán bộ công chức. Không thay thế cho quyền quản trị hay quy trình ra quyết định của con người, NDMD hướng dẫn và đưa ra thông báo, đồng thời đưa ra cơ sở khách quan cho việc cung cấp và đánh giá dịch vụ.

Đây là lần đầu tiên các khái niệm để thiết kế một Chính phủ Trí tuệ Nhân tạo được nêu ra bởi nhóm tác giả Viện MDI gồm bốn người: Thống đốc Michael Dukakis – Ứng cử viên Tổng thống Mỹ năm 1988, Chủ tịch MDI; ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc MDI, nguyên Tổng Biên tập VietNamNet; Giáo sư Thomas Patterson, Đại học Harvard; và Giáo sư Nazli Choucri, Đại học MIT.

Vietnam Report xin giới thiệu toàn văn nội dung các khái niệm chính để xây dựng một Chính phủ Trí tuệ Nhân tạo:

 

Vietnam Report