Nhà đầu tư Trung Quốc muốn mua dự án 'khủng' của Nam Long

10/05/2017

Chuyên mục:

Chủ tịch HĐQT Công ty đầu tư Nam Long, Nguyễn Xuân Quang cho biết dự án Waterpoint (Long An) quy mô 350 ha là lợi thế lớn về quỹ đất của doanh nghiệp, đang được một nhà đầu tư trong nước và Trung Quốc ngỏ ý mua đứt.

Ngày 22/4, tại Đại hội cổ đông thường niên 2017 Công ty cổ phần đầu tư Nam Long (mã CK: NLG), khi bị cổ đông chất vấn về siêu dự án tại Long An, ông Quang tiết lộ, dự án này đã có quy hoạch 1/2000, đền bù 99%, nộp tiền sử dụng đất khoảng 95% từ năm 2009.

Trong nhiều lần NLG tiến hành gặp gỡ nhà đầu tư các năm trước, dự án khủng này từng được ước tính có vốn đầu tư lên đến 2 tỷ USD và doanh nghiệp có kế hoạch chia nhỏ để phát triển dần. Hiện nay, dù có nhà đầu tư trong nước và Trung Quốc ngấp nghé muốn mua dự án nhưng ông Quang cho hay công ty không vội vàng mà sẽ cân nhắc các đề nghị.

Ngoài siêu dự án tại Long An, cổ đông đặc biệt quan tâm đến một dự án quy mô lớn khác tại phía Nam TP HCM là Mizuki, NLG cùng hợp tác với đối tác Nhật. Trả lời thắc mắc cổ đông, ban lãnh đạo NLG cho biết, dự án Mizuki Park là tên gọi thương mại của dự án Nguyên Sơn (quận 7) có quy mô 37ha. Theo thỏa thuận, doanh nghiệp và nhà đầu tư Nhật Bản cùng góp vốn bằng tiền mặt theo tỷ lệ 50% - 50% (thành lập công ty liên doanh) để thực hiện 26 ha dự án Mizuki Park với tổng giá trị phát triển khoảng 8.000 tỷ đồng.

nha-dau-tu-trung-quoc-muon-mua-du-an-khung-cua-nam-long

Phối cảnh một góc dự án Waterpoint của Nam Long đang được các đối tác trong và ngoài nước muốn mua đứt

Chủ tịch NLG khẳng định đây sẽ là một trong những dự án quan trọng nhất của công ty trong giai đoạn 2017-2024. Giá trị tài sản đánh giá lại tại dự án này khoảng 1.500-1.600 tỷ đồng, trong đó doanh nghiệp ghi nhận khoản lợi nhuận 300 tỷ đồng trong năm tài chính 2017.

Ông Quang chia sẻ, năm 2016 công ty đã hoàn thành tốt mục tiêu kinh doanh, hướng tới chiến lược mới là bước ra khỏi đám đông để định hình giá trị riêng của doanh nghiệp. Từ năm 2017 trở đi, công ty không chỉ phát triển một building (những block nhà) mà phát triển khu đô thị và các dòng sản phẩm đa dạng. Tiện ích tại các dự án quy mô khu đô thị được nâng tầm lên thành tiện ích cộng đồng, dịch vụ cấp đô thị.

Công ty đặt mục tiêu năm 2017 bán 3.692 sản phẩm bất động sản, doanh thu gần 5.500 tỷ đồng. Trong những năm tới, NLG bắt đầu quan tâm phát triển thêm mảng bất động sản thương mại (hệ thống dịch vụ tiện ích y tế, giáo dục trong những dự án đang triển khai). Chiến lược này vừa giúp tăng tiện ích các dự án đồng thời tạo thêm nguồn thu cho doanh nghiệp.

Lượng hàng đã bán của doanh nghiệp trong năm qua đạt 2.528 sản phẩm, tăng trưởng 26% so với năm 2015. Doanh thu đạt 2.534 tỷ đồng, trong đó phân khúc căn hộ, chiếm 76% doanh thu, tăng trưởng 80%. Nguồn thu đến từ việc bàn giao gần 2.000 sản phẩm từ các dự án Ehome 3, Ehome 4, Ehome 5 và Flora Anh Đào.

Ngoài ra, doanh thu còn đến từ từ khai thác bất động sản thương mại và sản phẩm nhà phố đều tăng trưởng ấn tượng gần 8 lần, đạt lần lượt 189 và 166 tỷ đồng. Với sản phẩm đất nền, công ty ghi nhận mức tăng trưởng hơn 50% đạt 166 tỷ đồng, chủ yếu tại dự án Dalia Garden, TP Cần Thơ. Lợi nhuận sau thuế năm 2016 có mức tăng trưởng 67%, đạt 345 tỷ đồng.

Tổng tài sản của doanh nghiệp tính đến cuối năm 2016 đạt 6.209 tỷ đồng, tăng hơn 1.100 tỷ đồng, trong đó tiền mặt tăng hơn 500 tỷ đồng và các khoản phải thu ngắn hạn tăng gần 600 tỷ đồng, chủ yếu là các khoản trả trước cho hoạt động xây dựng, phát triển dự án mới và mở rộng quỹ đất trong năm.

NLG