OECD dự báo nền kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng chậm lại

10/03/2017

Chuyên mục:

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) dự báo nền kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng chậm lại trong những năm tới, do bất ổn về chính sách kinh tế, tài chính và tiền tệ.

Theo báo cáo vừa công bố của OECD, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu có thể chỉ tăng 3,3% trong năm 2017 và đạt 3,5% vào năm 2018, sau khi chỉ tăng dưới 3% trong năm ngoái, đây được coi là mức tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 2009.

OECD cũng cảnh báo kỳ vọng của thị trường tài chính cho thấy sự phân kỳ đang xuất hiện lớn dần trong lãi suất ngắn hạn giữa các nền kinh tế công nghiệp phát triển và mới nổi trong những năm tới. Điều này làm tăng nguy cơ căng thẳng thị trường tài chính và biến động tỷ giá hối đoái, nhất là tỷ giá một số đồng tiền chủ chốt trên thế giới, đặc biệt điều này có thể dẫn đến sự mất cân đối thị trường tài chính khu vực và thế giới.

Theo OECD, những khó khăn về tài chính xuất phát từ sự phụ thuộc quá nhiều vào chính sách tiền tệ “cứng rắn” đã được áp dụng liên tục trong những năm gần đây và điều này đã kéo dài tình trạng lãi suất thấp, làm tăng nợ công ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Ngoài ra, sự không chắc chắn về các chính sách kinh tế vĩ mô đã và đang gia tăng đáng kể từ sau sự kiện Brexit ở Anh và cuộc bầu cử ở Mỹ. Đặc biệt, các cuộc bầu cử sắp tới ở Pháp, Đức và Hà Lan cũng đặt ra nguy cơ bất ổn trong hệ thống tài chính quốc tế, nhất là khu vực châu Âu trong thời gian tới.

Sự thiếu tin tưởng vào chính phủ các nước và sự “hoài nghi” của cử tri về hệ thống chính trị hiện nay của nhiều quốc gia trên thế giới có thể làm cho các chính phủ khó theo đuổi và duy trì chính sách, chương trình kinh tế, tài chính cần thiết để đạt được mức tăng trưởng cao.

Báo cáo mới nhất của OECD cho biết mặc dù nền kinh tế thế giới vẫn đang trong quá trình phục hồi chậm, nhưng GDP toàn cầu có thể tiếp tục tăng trưởng dưới mức trung bình khoảng 4% trong vài năm tới. Đây là điều đáng báo động đối với nền kinh tế thế giới trong tương lai gần.

Huyền Thư

Tổng hợp

Vietnam Report