Sức khỏe cho người cao tuổi

28/09/2015

Chuyên mục:

Chị Đinh Thị Nhì quận 8, TP.HCM :” Là phụ nữ trung niên chúng tôi rất quan tâm đến sức khỏe nên ngoài việc ăn cá tươi

- Chị Đinh Thị Nhì quận 8, TP.HCM :” Là phụ nữ trung niên chúng tôi rất quan tâm đến sức khỏe nên ngoài việc ăn cá tươi, trước đây tôi còn uống những loại viên nang và bổ sung dầu cá. Nhưng hiện nay tôi  được biết đã có một loại dầu ăn chiết xuất từ mỡ cá  có chứa nhiều lượng omega 3 và DHA. Tôi thấy dầu này rất tốt cho sức khỏe và tôi cũng đang dùng”.

- Chị Mạch Kim Hồng quận 8, TP.HCM :”Hiện nay tôi được biết có một loại dầu ăn được chiết xuất từ mỡ cá rất tốt cho lứa tuổi trung niên của chúng tôi nên thay vì uống viên dầu cá thì tôi chuyển sang dùng dầu cá thực phẩm tiện hơn”.

Những thắc mắc về chế độ dinh dưỡng đối với người cao tuổi Bác sĩ Nguyễn Phương Anh Giảng viên bộ môn dinh dưỡng trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đã chia sẻ thông tin.

Phóng viên: Thưa Bác sĩ xin được hỏi, một chế độ dinh dưỡng như thế nào là hợp lý đối với người cao tuổi ?

Bác sĩ Nguyễn Phương Anh: Một chế độ dinh dưỡng hợp lý và tốt cho người cao tuổi như sau.

- Về mặt năng lượng giảm từ 10% - 20% so với độ tuổi  trưởng thành, bởi vì mức độ vận động của các cụ đã giảm đi nhiều, sinh hoạt hằng ngày ở mức  thụ động, nhẹ nhàng. Ví dụ như đọc sách, xem tivi hay chăm sóc cây kiểng, cho nên  nhu cầu tiêu thụ năng lượng cũng không cao. Về các chất bột đường  có hai loại: Thứ nhất, các loại được hấp thu nhanh, đó là những loại thực phẩm khi ăn vào cảm thấy vị ngọt ngay tại miệng. Còn các loại được hấp thu chậm ví dụ như cơm, bún, khoai, rau quả tươi…..các cụ nên tăng cường thực phẩm dạng này. Tốt nhất nên lựa chọn những loại thực phẩm còn thô, ít sơ chế xay xát ví dụ như gạo lứt hoặc các loại củ quả. Các cụ nên giảm một chén cơm thay bằng khoai lang, khoai sọ hoặc khoai từ… đây là những thực phẩm rất tốt cho người cao tuổi đặc biệt, đối với các cụ rối loạn đường huyết như đái tháo đường chẳng hạn.

- Còn về chất đạm nên sử dụng loại đạm trắng như cá, gia cầm: gà, vịt thay thế cho các loại đạm thịt đỏ ví dụ như bò, heo.

- Còn về chất béo: Tốt nhất nên sử dụng mỡ cá, dầu cá thực phẩm vì có chứa nhiều các acid béo không no: Omega 3,6,9 và các Vitamin, khoáng chất giúp dễ tiêu hóa không gây đầy hơi và tốt cho tim mạch. tránh mỡ heo, mỡ gà, mỡ bò.

Phóng viên: Một chế độ dinh dưỡng nếu hợp lý đối với người cao tuổi sẽ mang đến những lợi ích nào?

Bác sĩ Nguyễn Phương Anh: Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp cho người cao tuổi duy trì hoạt động của các cơ quan; tim mạch, gân, xương, trí não, cơ bắp v.v.. ở mức bình thường nhất có thể. Vì các cụ lớn tuổi thì các hệ cơ quan cũng bước vào quá trình lão hóa, do đó, theo đuổi một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ làm bớt đi độ quá tải, sức làm việc trên các bộ phận cơ quan đó.

Ví dụ như các cụ bị đái tháo đường thì nên chia nhỏ những bữa ăn ra đồng thời chọn những loại thực phẩm ít gia tăng đường huyết, ví dụ như  khoai lang, khoai sọ thay cho việc cơm trắng hay là xôi nếp.

Phóng viên: Nhiều chị em phụ nữ chia sẻ lo lắng về chế độ dinh dưỡng dành cho người thân trong gia đình là người cao tuổi mắc bệnh mãn tính. Ví dụ như rối loạn mỡ máu, xơ vữa động mạch, cao huyết áp không biết nên lựa chọn loại chất béo nào tốt cho sức khỏe của người thân mình. Xin được Bác sĩ tư vấn thêm ?

Bác sĩ Nguyễn Phương Anh: Việc lựa chọn chất béo tốt không phải chỉ cho riêng những người cao tuổi mà còn đúng với tất cả mọi người. Một chất béo tốt bao gồm những tiêu chuẩn sau đây:

- Thứ nhất về lý tính: Độ lỏng, thứ hai, độ trong suốt, thứ ba không bị vón cục, không bị đông đặc ở nhiệt độ thấp. Như chúng ta thấy dầu ăn chúng ta thường sử dụng thường ở dạng thể lỏng sẽ tốt, trong khi đó mỡ nếu mình để ở nhiệt độ thường nó hay đông vón cục lại. Như vậy, đứng về mặt cảm quan bên ngoài nên  lựa chọn chất béo là dầu, đặc biệt là dầu cá thực phẩm sẽ tốt hơn mỡ.

- Thứ hai  chất béo từ các loại hạt ví dụ như hạt điều hay hạt quả óc chó . Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng các cụ phải giảm năng lượng nếu ăn các loại hạt này thường rất là giàu năng lượng sẽ gây khó tiêu cũng không tốt cho cơ thể.

- Thứ ba đó là dầu có nguồn gốc từ thực vật.

- Thứ tư, chất béo từ mỡ cá rất tốt. Nói mỡ là không tốt nhưng mỡ cá lại rất tốt đối với người cao tuổi. Bởi vì trong mỡ cá có chứa chất béo là omega 3. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng việc bổ sung omega 3 đầy đủ trong các khẩu phần ăn sẽ làm cải thiện được tình trạng mỡ máu làm giảm cholesterol có hại cho cơ thể. Đặc biệt rất dễ tiêu hóa.

Phóng viên: Bác sĩ  cũng vừa lưu ý về tác dụng tốt của acid béo omega 3 đối với sức khỏe của người cao tuổi. Ví dụ làm cho trí óc thêm minh mẫn, tránh lão hóa, hạn chế những biến chứng nguy hiểm của các căn bệnh ở tuổi xế chiều, nhưng không phải cụ nào cũng thích ăn cá và có thể ăn cá bình thường được vì có nhiều lí do. Vậy Bác sĩ có thể tư vấn thêm những nguồn cung cấp khác để bổ sung chất omega 3 này?

Bác sĩ Nguyễn Phương Anh: Nếu như các cụ không thể ăn được cá thì có thể bổ sung các loại omega 3 bằng nhiều nguồn. Thứ nhất qua nguồn hải sản, tuy nhiên các loại hải sản có một nhược điểm đó là hàm lượng cholesterol khá cao mà các cụ lớn tuổi hay vướng phải tình trạng rối loạn mỡ máu cho nên hải sản cũng nên hạn chế. Vì vậy, các cụ có thể bổ sung omega 3 qua các viên nang dầu cá hoặc tốt nhất và tiện dụng nhất nên bổ sung omega 3 một cách tự nhiên nhất bằng con đường thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày thay vì mình dùng dầu thực vật thì dùng dầu cá thực phẩm (Dầu cá cao cấp Ranee - PV) được làm từ mỡ cá để chiên xào hoặc trộn salad hoàn toàn phù hợp với khẩu vị của người cao tuổi. Ngoài ra, qua bữa ăn hàng ngày, dầu cá thực phẩm cũng bổ sung cho cơ thể các acid béo không no Omega 3,6,9, các Vitamin A,E và các khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của người già.

Phóng viên: Xin cám ơn Bác sĩ Phương Anh đã mang đến thông tin thiết thực và hữu ích cho chị em phụ nữ để chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe của bậc cao niên.