Thành công bởi tư duy “biết thắp lửa” để có giải pháp vượt trội

19/04/2016

Chuyên mục:

Diện mạo của Tập đoàn Sao Mai (ASM) hiện nay là sự kết hợp của 12 công ty thành viên, với tổng vốn điều lệ trên 4.000 tỷ đồng và hơn 7.000 nhân sự. Đó là những con số của tiềm lực, của sức mạnh, của vị thế Sao Mai không dễ lẫn với bất kỳ “ngôi sao” nào trong nền kinh tế. Đồng thời, những con số ấy là sự biểu thị sinh động nhất cho năng lực quản lý, điều hành một tập đoàn lớn của Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Lê Thanh Thuấn.

Diện mạo của Tập đoàn Sao Mai (ASM) hiện nay là sự kết hợp của 12 công ty thành viên, với tổng vốn điều lệ trên 4.000 tỷ đồng và hơn 7.000 nhân sự. Đó là những con số của tiềm lực, của sức mạnh, của vị thế Sao Mai không dễ lẫn với bất kỳ “ngôi sao” nào trong nền kinh tế. Đồng thời, những con số ấy là sự biểu thị sinh động nhất cho năng lực quản lý, điều hành một tập đoàn lớn của Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Lê Thanh Thuấn.

Thế chân vạc cho phát triển

Sự hiện diện tích cực và hiệu quả của Sao Mai Group tại huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa), với dự án “Khu đô thị mới Sao Mai xã Xuân Thịnh và xã Thọ Dân” đang góp phần khơi dậy nhiều hứng khởi phát triển cho mảnh đất này. Bởi, dự án sẽ là cơ sở cho việc đầu tư xây dựng đồng bộ các công trình nhà ở, công trình công cộng, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật và góp phần cải tạo cảnh quan môi trường huyện Triệu Sơn, tiến tới văn minh, hiện đại ... Song, phía sau câu chuyện lợi ích kinh tế, lợi ích xã hội của dự án, có lẽ phải kể đến câu chuyện thành công và tấm lòng hướng về quê hương của người con xứ Thanh xa xứ - CEO Lê Thanh Thuấn – người nắm giữ chìa khóa về sự lớn mạnh của Tập đoàn Sao Mai.

Gần 2 thập kỷ có thể là quãng thời gian không dài, nhưng bấy nhiêu cũng đủ để Sao Mai  khẳng định được sự hiện diện và vị thế của mình trong sân chơi thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay, với tư cách một Tập đoàn kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực. Đó cũng là mô hình kinh doanh mà CEO của Tập đoàn hết sức tâm đắc, bởi theo ông Thuấn, nó sẽ tạo thế chân vạc giữ cho cả doanh nghiệp ổn định và phát triển. Đi lên và nhanh chóng “chắc chân” trong lĩnh vực xây lắp công trình, khi tạo dựng được uy tín và thương hiệu thông qua các công trình lớn, phức tạp, đòi hỏi trình độ kỹ thuật, mỹ thuật cao, Công ty cổ phần xây dựng Sao Mai tỉnh An Giang (thành lập năm 1997) – tiền thân của Sao Mai Group – đã nhanh chóng mở rộng địa bàn hoạt động ra khắp các tỉnh miền Tây, miền Đông Nam bộ rồi cả khu vực Tây Nguyên.

 

Kỹ sư Lê Thanh Thuấn - Chủ tịch HĐQT - TGĐ Sao Mai Group

Kỹ sư Lê Thanh Thuấn - Chủ tịch HĐQT - TGĐ Sao Mai Group

Trên cơ sở ấy, khi “bắt” sang lĩnh vực kinh doanh bất động sản và dịch vụ, Tập đoàn Sao Mai  đã cơ bản định hình nên “mạch chủ lưu” trong tư duy xây dựng và phát triển của Tập đoàn. Để rồi, khi nền tảng đã vững, khi thương hiệu đã vươn khắp từ Nam ra Bắc thì cũng là lúc Sao Mai “chuyển dòng”, với sự đa dạng hóa các ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, bao gồm thi công công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông, thủy lợi; kinh doanh hạ tầng, khu dân cư, khu đô thị, khu công nghiệp; đầu tư & kinh doanh công trình dịch vụ du lịch; nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu thủy sản; chế biến bột cá và mỡ cá; chế biến dầu ăn và dầu dinh dưỡng từ mỡ cá; đầu tư và kinh doanh cảng biển; đầu tư tài chính; khai thác khoáng sản…

Người thắp lửa

Trong nghệ thuật lãnh đạo có một quan niệm rất hay, rằng, lãnh đạo là người thắp lửa, người truyền cảm hứng! Đương nhiên, để có thể thắp nên lửa và truyền được cảm hứng, đòi hỏi người lãnh đạo ấy phải đáp ứng được vô số những tiêu chí do khách quan lẫn chủ quan đặt ra. Với CEO Lê Thanh Thuấn, việc tuân thủ ba nguyên tắc “sống bằng cái tâm” – “tạo sự tin cậy” – “biết hi sinh” chính là cơ sở để người lãnh đạo “thắp lửa” phát triển cho cả Tập đoàn. Vẫn luôn nhấn mạnh yếu tố cốt lõi tạo nên thành công của Sao Mai là trí tuệ tập thể và tinh thần đoàn kết, song, không thể phủ nhận, phía sau sự lớn mạnh của Sao Mai là kết quả của một quá trình là tìm đường, tạo đường, dẫn đường của CEO Lê Thanh Thuấn. Ví như “một người độc tấu vĩ cầm tự điều khiển mình, nhưng một dàn nhạc cần có nhạc trưởng”, với việc xây dựng và từng bước hiện thực hóa tầm nhìn – “ánh sáng chỉ đường” phát triển cho cả tập đoàn Sao Mai, CEO Lê Thanh Thuấn xứng là vị nhạc trưởng xuất sắc.

Nếu nói lãnh đạo là “lãnh” sứ mệnh dẫn dắt thông qua “đạo” hay chính là các giá trị hướng đến nhân văn, thì hẳn là quá trình quản lý, điều hành doanh nghiệp của mình, CEO Lê Thanh Thuấn đang đi đúng hướng. Đạo đức - văn hóa kinh doanh gắn với áp dụng công nghệ hàng đầu trong sản xuất đang trở thành các trụ cột nâng đỡ sự lớn mạnh của Tập đoàn Sao Mai. Sự ra đời của dòng sản phẩm đầu ăn cao cấp Ranee được Viện Dinh dưỡng Quốc gia đánh giá cao và khuyên dùng, là một trong những minh chứng cho điều ấy. Nguồn nguyên liệu cá tra được kiểm soát khắt khe theo tiêu chuẩn quốc tế là cơ sở để tạo ra sản phẩm dầu ăn dinh dưỡng an toàn và tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, việc sử dụng công nghệ hiện đại châu Âu trong quá trình tinh luyện giúp giữ lại các dưỡng chất quý tự nhiên trong mỡ cá như omega-3,6,9, EPA, DHA, các loại vitamine và khoáng chất cần thiết cho cơ thể… đã giúp Ranee dần tạo được niềm tin với khách hàng và đang từng bước chiếm lĩnh thị phần dầu ăn. Tuy nhiên, điều đáng nói hơn chính là sự tham gia và cam kết đầy trách nhiệm của Sao Mai với người nông dân, như thông điệp mà người đứng đầu tập đoàn từng gửi đến các doanh nghiệp trong nước: muốn kinh doanh phát triển và lớn mạnh, cần nhất là có tâm, làm điều thiện và gieo nhân lành!

 Đến tư duy “biết thắp lửa” để có giải pháp vượt trội

Mảnh đất chôn rau nghèo khó - nơi mà tư duy tiểu nông chưa vượt qua lũy tre làng - đã không trói buộc được chàng thanh niên Lê Thanh Thuấn trong giới hạn của nó. Bởi lẽ, cùng với bản lĩnh, trí tuệ và khả năng học tập không ngừng đã giúp anh “vượt rào” các giới hạn của tính cục bộ địa phương, của sự nhận thức hạn hữu để cởi trói cho quan niệm, cho tư tưởng làm giàu chính đáng. Dành ra 22 năm để học, kinh qua nhiều lớp học, nhiều khóa đào tạo, bằng nhiều hình thức, với CEO Lê Thanh Thuần, chỉ có như vậy mới giúp người quản lý “lớn” cùng doanh nghiệp, thậm chí là nâng tầm trước khi doanh nghiệp lớn mạnh. Đó cũng hẳn là bí quyết để vị CEO này không dừng lại ở vai trò người quản lý mà còn là người “truyền cảm hứng” phát triển của cả Tập đoàn Sao Mai ?!

Bàn chiến lược xuất khẩu Dầu ăn cao cấp Ranee với đối tác nước ngoài

Bàn chiến lược xuất khẩu Dầu ăn cao cấp Ranee với đối tác nước ngoài  

 

 Thị trường ngày càng cởi mở, bên cạnh việc Chính phủ không ngừng nỗ lực hoàn thiện các thể chế kinh tế đang tạo ra nền tảng quan trọng cho doanh nghiệp Việt hình thành và phát triển. Tuy nhiên, bởi tuân theo quy luật thị trường, thông qua sự sàng lọc của cơ chế thị trường nên chỉ các doanh nghiệp đủ sức mạnh, tiềm lực và có hướng đi đúng đắn, phù hợp mới có thể trụ vững và tiếp tục cuộc chơi. Đây cũng chính là trường trải nghiệm để người lãnh đạo doanh nghiệp thể hiện được năng lực “kiến trúc sư trưởng” của mình. Không phải không có lúc va vấp, đặc biệt là khi các cơn bão khủng hoảng kinh tế, khủng hoảng tài chính thế giới càn quét khắp các châu lục, các quốc gia, buộc không ít doanh nghiệp phải “bỏ cuộc chơi” hoặc phải tái cơ cấu theo hướng tinh gọn, thì Sao Mai An Giang vẫn trụ vững ở mô hình đa ngành. Bí quyết cho sự thành công và lớn mạnh ấy, theo như chia sẻ của vị CEO này chính là tinh thần đoàn kết và biết cách “sống chung” với khủng hoảng. Song, quan trọng hơn là biết “tìm cơ trong nguy” nhằm chớp lấy may mắn để vươn lên. Nói như Dale Carnegie, “người tiến xa nhất là người sẵn sàng hành động và biết nắm bắt cơ hội”. Đó là đáp án thỏa đáng cho câu hỏi vì sao Sao Mai An Giang vẫn tiến nhanh giữa tâm bão khủng hoảng. Đồng thời, đó cũng là một minh chứng cho tư duy “vượt rào” của CEO Lê Thanh Thuấn trong công tác quản trị, xây dựng chiến lược phát triển và điều hành doanh nghiệp.

Ông chủ của Sao Mai Group - Lê Thanh Thuấn từng có câu nói nổi tiếng, rằng: sáng tạo không dành cho riêng ai và ai biết sáng tạo người đó sẽ thành công! Giữa bối cảnh toàn cầu và cạnh tranh gay gắt hiện nay, sáng tạo và đổi mới được xem là chìa khóa cho sự tồn tại và phát triển của nhiều doanh nghiệp, thậm chí “không ngừng sáng tạo thì sẽ không sợ bị diệt vong”. Ông Thuấn quan niệm, trong kinh doanh, sáng tạo làm nên sự khác biệt. Chính vì vậy, trải mấy chục năm trên thương trường, bằng hướng đi khác biệt mà ông đã giúp doanh nghiệp vượt vô vàn khó khăn. Điển hình cho sự khác biệt ấy là giữa thời điểm nóng nhất của bất động sản, thay vì đầu tư vào các trung tâm lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh như nhiều “đại gia” khác, ông lại hướng đến các thị trường nhỏ như An Giang, Bến Tre, Vũng Tàu… Để rồi, chính sự đóng băng các thị trường lớn vài năm trở lại đây đã minh chứng cho tính đúng đắn của ị lãnh đạo này khi “bỏ lớn chọn nhỏ”.

Để nâng tầm và vị thế của Việt Nam, điều kiện tiên quyết là sự lớn mạnh của nền kinh tế. Muốn vậy, đất nước cần có những doanh nghiệp mạnh, không chỉ giới hạn trong khuôn khổ quốc gia mà phải vươn ra thế giới. Khát vọng ấy đặt lên vai những doanh nghiệp chân chính, những doanh nhân chân chính. Với các nỗ lực và thông điệp phát triển hướng đến nhân văn được người đứng đầu tập đoàn cam kết, Sao Mai Group đang tiến những bước vững chắc trên hành trình trở thành một Tập đoàn kinh tế hàng đầu Việt Nam.

 

                                                                                  

Ngọc Lan