Một doanh nhân giỏi kinh doanh, giàu lòng nhân ái

01/06/2017

Chuyên mục:

Khởi nghiệp từ một cửa hàng buôn bán nhỏ chuyên về thiết bị điện tại phường Bích Đào (thành phố Ninh Bình), sau hơn 10 năm đến nay anh Phan Thanh Liêm đã trở thành Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Đại Phát với doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Trung tâm thương mại Thanh Liêm (phường Bích Đào, thành phố Ninh Bình).

Trung tâm thương mại Thanh Liêm (phường Bích Đào, thành phố Ninh Bình).

Anh Liêm nhớ lại: Năm 2003 cửa hàng Thanh Liêm chính thức được khai trương. Lúc ấy do vốn ít các mặt hàng được bày bán cũng rất hạn chế về chủng loại và số lượng, tuy nhiên chất lượng thì luôn được đảm bảo bởi chúng tôi đã ý thức rất rõ ràng về chữ “tín” trong kinh doanh. Nhưng làm thế nào để vừa đảm bảo chất lượng hàng hóa lại vừa phù hợp với túi tiền của đa số khách hàng là một câu hỏi khó. Tôi bắt đầu bằng việc tìm hiểu và nhập về các mặt hàng do những công ty có uy tín của Việt Nam sản xuất và nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng. Từ đó trong kế hoạch kinh doanh của chúng tôi luôn có thêm phương châm “ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Trong khoảng từ năm 2004-2006 với việc vay vốn từ ngân hàng, anh Liêm tiếp tục đầu tư mạnh hơn để tham gia phân phối thiết bị điện, doanh thu của cửa hàng lúc ấy đạt mức tăng trưởng kỷ lục 300%/năm. Cửa hàng Thanh Liêm trở thành nhà phân phối uy tín tại Ninh Bình đối với các nhà cung cấp nổi tiếng như Trần Phú, Yankon, Panasonic… và khách hàng đại lý. Thành công ấy đã góp phần tạo bước ngoặt lớn hơn cả đó là việc thành lập Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Đại Phát trên nền tảng của cửa hàng Thanh Liêm vào năm 2007 với mục tiêu trở thành nhà phân phối thiết bị điện số 1 Ninh Bình, phân phối nhãn hiệu Yankon ra toàn miền Bắc và toàn Việt Nam. Hợp đồng phân phối độc quyền sản phẩm chiếu sáng Yankon trên toàn lãnh thổ Việt Nam được ký kết ngay sau đó đã thúc đẩy anh Liêm mở rộng mạng lưới phân phối của mình. Tháng 3-2012, Đại Phát thành lập được 3 chi nhánh trên toàn quốc là Hà Nội, Nghệ An và Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong quá trình xây dựng, xác định con người là yếu tố cốt lõi trong tất cả các bước phát triển và là nhân tố quyết định thành công của mọi doanh nghiệp, Đại Phát luôn đặt vấn đề con người lên hàng đầu, thu hút và tuyển chọn những nhân tài trong các lĩnh vực để bố trí vào những vị trí thích hợp. Từ ban lãnh đạo đến toàn bộ cán bộ, nhân viên không ngừng học hỏi, trau dồi kinh nghiệm và kỹ năng để hoàn thành tốt nhất mọi mục tiêu đặt ra. Anh Liêm cho biết thêm: Chuyển mình vươn lên tầm cao mới, Đại Phát đã và đang tập trung phát triển sâu và rộng, thành lập các phòng ban chuyên trách với đội ngũ nhân sự tới 200 cán bộ, nhân viên trên toàn quốc sẵn sàng cho những bước phát triển mới. Riêng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, Công ty đã tạo việc làm cho khoảng 100 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân từ 3 đến 6 triệu đồng/người/tháng.

Cùng với việc luôn mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cao, giá cả hợp lý, tiết kiệm điện năng, thân thiện với môi trường, anh Liêm còn định hướng cho công ty hoàn thành tốt trách nhiệm với xã hội, mà trước hết là với địa phương nơi mình đang đứng chân thông qua việc tích cực đóng góp xây dựng các Quỹ khuyến học, Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ vì người nghèo… Qua tìm hiểu từ chính quyền địa phương được biết, anh Liêm đã tham gia hiến đất và ủng hộ hàng chục triệu đồng để làm đường giao thông, ngoài ra anh cũng nhận giúp đỡ một hộ nghèo trên địa bàn ổn định cuộc sống… Khi được hỏi về những hoạt động này anh Liêm tâm sự: Mỗi lần giúp đỡ được những mảnh đời khó khăn, bất hạnh, tôi cảm thấy trong lòng mình rất thanh thản. Và chỉ cần thấy được niềm vui, niềm lạc quan trong mắt họ là đủ rồi. Tôi mong muốn làm được nhiều việc ý nghĩa hơn thế nữa.

Bài, ảnh: Duy Hiền

Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Đại Phát